Thứ sáu, 29/03/2024
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”! - Nhiệt liệt chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 – 01/01/2024)!

Những dấu ấn nổi bật ngành BHXH tỉnh Đắk Nông năm 2022

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố Gia Nghĩa cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành BHXH Đắk Nông đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ và để lại những dấu ấn nổi bật năm 2022.

Chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Bước vào đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo hướng phù hợp với tình hình thực tế; có chính sách hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho một số đối tượng tham gia BHYT; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố Gia Nghĩa trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp tỉnh và 8/8 huyện, thành phố Gia Nghĩa; giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT cho từng huyện, thành phố theo Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cải cách thủ tục, tăng cường ứng dụng giao dịch điện tử

 

Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh hết sức khó khăn

Xác định năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển BHXH, BHYT lộ trình đến năm 2025 (theo Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng). Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng BHXH tỉnh Đắk Nông luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ngành và Cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị, địa phương cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn Ngành đã thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo đó, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN cơ bản đều tăng; số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 100,11% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 11,7%, vượt 0,5% so với kế hoạch UBND tỉnh giao (11,2%).

Quyền lợi người được hưởng chính sách BHXH, BHYT đảm bảo kịp thời, đầy đủ

Ngành BHXH tỉnh tiếp tục triển khai theo hướng phục vụ, tăng cường ứng dụng giao dịch điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; trong đó giải quyết 298 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; số đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần 5.115 người, với số tiền gần 124 tỷ đồng; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 5.666 lượt người, với số tiền hơn 37 tỷ đồng; chi trả trợ cấp thất nghiệp tăng mới cho 3.006 người, số tiền hơn 38 tỷ đồng.

    Chi trả hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

 

Chi trả nhanh - chính xác - an toàn tiền hỗ trợ từ Quỹ BHXH, Quỹ BHTN đến tận tay NLĐ, người SDLĐ gặp khó khăn do Covid-19

Thực hiện giải quyết và chi trả hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cho 261 trường hợp, với số tiền gần 700 triệu đồng. Giải quyết hồ sơ cho hơn 17.300 người lao động, với tổng số tiền trên 41,5 tỷ đồng, giúp đối tượng tham gia BHXH và người lao động ổn định cuộc sống.

Triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đem tới nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp

Hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu 72% người dân có thể sử dụng căn cước công dân gắn chíp giúp người dân thuận lợi trong việc khám, chữa bệnh BHYT; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân phục vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Thực hiện Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, lan toả tinh thần nhân ái, trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo” của  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lời kêu gọi của của Thủ tướng Chính phủ “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào thi đua của BHXH Việt Nam về “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”; BHXH tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ mua thẻ BHYT và tặng 604 sổ BHXH, 4.800 thẻ BHYT BHXH cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phan Quốc Ly - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh