Thứ bảy, 20/04/2024
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”! - Nhiệt liệt chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 – 01/01/2024)!

Nêu cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự đại hội

Trong thời gian tới, nhất là thời điểm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự báo sẽ có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến cán bộ và công tác tổ chức. Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, tại Công văn số 1903-CV/TU, ngày 11/5/2020 về tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp, người đứng đầu cấp ủy các cấp triển khai một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở. Đồng thời, tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản liên quan.

2.  Tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 11- QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân gửi đến Tỉnh ủy; của đồng chí Bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì và tổ chức tốt công tác tiếp công dân theo quy định, nắm bắt thường xuyên tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; giải quyết tốt đơn thư mới phát sinh đúng quy định.

3.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phát huy dân chủ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chỉ đạo lực lượng chức năng bám sát địa bàn, điều tra, xác minh những đối tượng cầm đầu, xúi giục, kích động người dân khiếu nại, tố cáo để xử lý kịp thời theo đúng quy định.

4.  Tăng cường lãnh đạo người đứng đầu cấp ủy các cấp trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, để góp phần chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho đại hội đảng các cấp của tỉnh.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời, dứt điểm đối với những vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và vụ việc phức tạp kéo dài thuộc thẩm quyền, đối với cấp ủy cấp huyện và tương đương trong tháng 7/2020, cấp ủy cấp tỉnh trong tháng 8/2020. Nếu địa phương nào thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo dẫn đến tình trạng đơn, thư kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp thì tập thể cấp ủy, chính quyền và nhất là người đứng đầu cấp đó phải chịu trách nhiệm liên quan trực tiếp.

Văn Chiến