Thứ năm, 25/04/2024
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”! - Nhiệt liệt chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 – 01/01/2024)!

Bảo hiểm xã hội hướng đến mục tiêu thủ tục hành chính đơn giản hơn, đúng hẹn hơn và thân thiện hơn

Với việc tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã đơn giản hóa và giảm nhiều thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm.

“Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Từ cuối tháng 3/2020, BHXH tỉnh bắt đầu triển khai thực hiện “Ngày không viết” vào thứ hai hàng tuần tại tất cả các điểm giao dịch của BHXH tỉnh và các huyện.

Mới đây, khi đến làm thủ tục tham gia BHYT tại bộ phận "một cửa" của BHXH tỉnh, chị H’Quyên ở phường Nghĩa Trung (TP. Gia Nghĩa) cảm thấy rất hài lòng bởi sự thay đổi mới lạ này.

Chị Quyên cho biết: “Những lần trước mình cứ loay hoay viết đi viết lại mà vẫn sai sót, mất rất nhiều thời gian. Bây giờ đến làm hồ sơ khỏe lắm, được nhân viên BHXH viết giùm luôn, mình chỉ ký tên là xong nên rất nhanh và thuận lợi”.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, với đặc thù là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên vấn đề viết đúng trong khi làm hồ sơ bảo hiểm là một trong những trở ngại không nhỏ. Từ khi thực hiện “Ngày không viết”, người dân đến giao dịch bày tỏ sự phấn khởi vì các thủ tục được hoàn thiện một cách nhanh và thuận lợi hơn.

Để thực hiện “Ngày không viết”, ngoài việc huy động chuyên viên bộ phận "một cửa", đơn vị còn tăng cường thêm cán bộ của một số bộ phận khác để hỗ trợ người dân. Đối với BHXH các huyện, do nguồn nhân lực ít, bộ phận "một cửa" thường chỉ có một người nên nhiều lúc còn huy động cả bộ phận bảo vệ, tạp vụ hỗ trợ…

Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai hoạt động “Ngày không hẹn”. Vào thứ tư hàng tuần, khi người dân đến giao dịch mọi vấn đề liên quan đến bảo hiểm, sẽ được giải quyết dứt điểm hết mức có thể, tránh hẹn xử lý hoặc trả kết quả vào ngày khác.

Đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết” với 27/27 TTHC và 4/27 TTHC thực hiện trong mô hình “Ngày không hẹn”.

Tạo thuận lợi tối đa 

Theo BHXH tỉnh, công tác CCHC luôn được đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, đơn vị chú trọng các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia.

Tính đến hết năm 2019, số TTHC của đơn vị đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 27 thủ tục; rút ngắn thời gian giải quyết đối với 21/27 thủ tục so với quy định của BHXH Việt Nam. Hiện đơn vị có 24/27 TTHC được thực hiện theo cơ chế "một cửa" và có 3/27 TTHC đang thực hiện theo cơ chế "một cửa liên thông"; 9 TTHC được thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và huyện.

Bên cạnh đó, 27 TTHC đều được chuẩn hóa và tích hợp trên phần mềm TNHS 3.0 để theo dõi, thống kê và cập nhật tình hình xử lý hồ sơ. Thông qua phần mềm giao dịch điện tử, việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN luôn bảo đảm công khai, minh bạch và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị cũng triển khai thực hiện nhắn tin (SMS) thông báo thời hạn thẻ BHYT hộ gia đình, thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân.

Với những kết quả đạt được, năm 2019 BHXH tỉnh đã được UBND tỉnh công bố đứng đầu trong nhóm 1 đạt 90% trở lên về chỉ số CCHC của các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng là một trong 24 tập thể được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC ngành BHXH giai đoạn 2011-2020.

Luôn nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

Để tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người dân, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian tới, công tác CCHC trong lĩnh vực bảo hiểm tiếp tục được BHXH tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hiện nay, ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 với một số mục tiêu cụ thể như: Mức độ hài lòng của tổ chức, người dân về TTHC đạt mức trên 90%; sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC về BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 95%; 100% văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi dưới dạng điện tử giữa các đơn vị trong ngành; 100% đơn vị trực thuộc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Một trong những giải pháp được ngành ưu tiên hàng đầu, đó là chú trọng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ công chức, viên chức, người lao động từng bước được đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Ngành cũng chú trọng hoàn thiện và đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, quy chế quản lý và phối hợp trong hoạt động giao dịch, thanh quyết toán chế độ bảo hiểm.

Các hoạt động giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả để các TTHC ngày càng đơn giản hơn, đúng hẹn và thân thiện hơn…

Nguồn: Báo Đắk Nông điện tử