Chủ nhật, 19/05/2024
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”! - Nhiệt liệt chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 – 01/01/2024)!

Đảng bộ Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông tích cực lãnh đạo tham mưu thực hiện cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước

Xác định việc lãnh đạo triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nói chung và các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước nói riêng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở Nội vụ đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị; đảm bảo công khai, minh bạch, nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính. Đến nay, các bộ thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đã được công bố, công khai; đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức được thực hiện bảo đảm quy trình, rút ngắn; hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm tỉ lệ trên 95%; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi tiếp cận dịch vụ hành chính công.

Tham mưu thực hiện có hiệu quả chủ trương “tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả” trong thực thi công vụ đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh đã giảm 46 phòng trực thuộc các sở, ngành; 05 ban, chi cục và tương đương thuộc các sở, ngành; 34 phòng trực thuộc các ban, chi cục và tương đương; giảm 60 lãnh đạo cấp phòng thuộc sở; 10 lãnh đạo ban, chi cục và tương đương; 59 lãnh đạo cấp phòng của các ban, chi cục và tương đương, 181 biên chế hành chính, 10 hợp đồng 68... Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục được củng cố, kiện toàn, tổ chức theo hướng tinh gọn, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cơ quan, đơn vị được điều chỉnh, bổ sung, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp; phân cấp quản lý giữa cơ quan được rõ ràng, đặc biệt là phân cấp về quản lý về tài chính, ngân sách, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, đất đai…

ng tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực tổ chức thực hiện, từng bước đưa công tác quy hoạch cán bộ đi vào nền nếp, lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở đ xây dựng quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị; bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp, rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ được triển khai thực hiện thường xuyên theo quy định. Đến nay có 100% cơ quan, đơn vị hành chính được phê duyệt danh mục vị trí việc làm và sắp xếp, tổ chức cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với danh mục vị trí việc làm được phê duyệt. Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo quy định của pháp luật, hình thức tuyển dụng được đổi mới; việc tuyển dụng căn cứ vào vị trí việc làm; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyển dụng.

Cổng thông tin điện tử của tỉnh được duy trì, hoạt động ổn định, cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự án kêu gọi đầu tư... đầy đủ, kịp thời trên môi trường mạng phục vụ nhu cầu thông tin của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số, chứng thư số triển khai đồng bộ; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi giữa các đơn quan, đơn vị đạt trên 90%; 100% cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có thư điện tử công vụ phục vụ việc trao đổi thông tin trên môi trường mạng đảm bảo an toàn thông tin. 100% sở, ban, ngành duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và đang dần chuyển đổi sang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Bên cạnh đó tỉnh đang xây dựng và áp dụng quy trình ISO điện tử để đưa vào hoạt động đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá nền hành chính nhà nước trong toàn tỉnh.

Qua đánh giá cho thấy các cơ quan, đơn vị đã có những biện pháp, kế hoạch cụ thể, rõ ràng để nâng cao hiệu quả hoạt động và trách nhiệm quản lý các lĩnh vực chuyên môn được giao; ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trong thời gian tới; Đảng bộ Sở Nội vụ tiếp tục lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tăng cường tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như sau:

Thứ nhất, Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về công tác cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở, đạo đức công vụ trong cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác CCHC.

Thứ hai, Tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác, kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm, nhất là cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm đã phê duyệt.

Thứ ba, Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thiểu tối đa hồ sơ trễ hẹn; thực hiện đồng bộ, hiệu quả hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi có hồ sơ giải quyết trễ hẹn do lỗi của cơ quan nhà nước. Chấn chỉnh kịp thời những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; thực hiện tốt cống tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC.

Thư tư, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp; nhất là dịch vụ công trực tuyến, thực hiện qua Bưu chính công ích.

Thứ năm, Bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đ đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Thường xuyên thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC, kịp thời có giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Bài: Bùi Hồng Mến, hình: Báo Đắk Nông điện tử