Thứ sáu, 03/05/2024
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”! - Nhiệt liệt chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 – 01/01/2024)!

Kết quả đại hội đảng cấp cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Đảng bộ Khối hiện có 77 TCCS đảng trực thuộc với 3.325 đảng viên. Trong thời gian qua, Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng các cấp đảm bảo theo kế hoạch và đạt yêu cầu.

Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 132-KH/TU, ngày 15/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức quán triệt và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trong Đảng bộ Khối tiến hành công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng.

Để đảm bảo công tác tổ chức đại hội các cấp đạt yêu cầu, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thành lập 4 tổ công tác gồm các đồng chí cấp ủy viên phụ trách địa bàn; qua đó nắm tình hình, đôn đốc, hướng dẫn các nội dung tiến hành đại hội. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chọn 01 tổ chức cơ sở đảng (Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải) tổ chức đại hội điểm, 01 tổ chức cơ sở đảng (Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông) tổ chức đại hội thí điểm. Ngay sau kết thúc đại hội điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và thống nhất chung một số vấn đề để thực hiện trong toàn Đảng bộ Khối. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối có sự hướng dẫn, chỉ đạo chi tiết, cụ thể về việc xây dựng văn kiện đại hội, xây dựng đề án nhân sự đại hội, công tác bầu cử tại Đại hội; việc thảo luận và đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội cấp trên… Văn kiện đại hội, đề án nhân sự đại hội phải được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xem xét, phê duyệt. Trước, trong thời gian diễn ra đại hội cấp cơ sở, Đảng ủy Khối và cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kết quả, theo số liệu thống kê đến ngày 29/5/2020, đã có 53/77 tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức đại hội theo quy định và đạt yêu cầu. Chương trình, kịch bản đại hội được chuẩn bị và thực hiện nghiêm túc, chu đáo; có phân công, phân nhiệm cụ thể, phù hợp cho từng thành viên đoàn chủ tịch đại hội và dự kiến, xử lý các tình huống phát sinh trong đại hội. Các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Về trang trí, khánh tiết được thực hiện trang nghiêm, đúng quy định, không phô trương, lãng phí.

Văn kiện đại hội được các cấp ủy chuẩn bị công phu, đạt chất lượng. Nội dung văn kiện đại hội đánh giá toàn diện kết quả lãnh đạo của tổ chức đảng trên các mặt công tác; chỉ rõ những mặt làm được, chưa làm được, những chỉ tiêu đã hoàn thành, so sánh với nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước. Phân tích, làm rõ nguyên nhân những mặt được và chưa được, từ đó đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Đánh giá đúng vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết. Vì vậy, tại đại hội, không khí thảo luận sôi nổi; thái độ tham gia, góp ý của đại biểu đều trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, xây dựng và đầy trách nhiệm. Những vấn đề thảo luận chủ yếu tập trung vào chỉ tiêu phấn đấu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới… Việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội cấp trên được các đại hội cấp cơ sở triển khai nghiêm túc và đã có nhiều ý kiến tham gia. Các ý kiến đều bám sát nội dung văn kiện đại hội, các vấn đề được người dân quan tâm, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp…

Công tác chuẩn bị nhân sự được cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, chặt chẽ, có số lượng và cơ cấu hợp lý, phù hợp với thực tiễn từng đơn vị. Đề án nhân sự trình đại hội được thực hiện đúng quy trình, quy định của Đảng. Công tác bầu cử được thực hiện đúng theo quy chế bầu cử trong Đảng, danh sách bầu cử đảm bảo tỷ lệ số dư theo quy định và được đại hội thống nhất cao. Các đại hội đều thực hiện đủ 4 nội dung theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Đại hội cấp cơ sở đã bầu 132 đồng chí vào cấp ủy, trong đó, tái cử 90 đồng chí; bầu 97 đồng chí dự đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Riêng Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông được chọn làm đơn vị thí điểm bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội, công tác bầu cử diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, kết quả bầu cử bí thư cấp ủy đúng với dự kiến, tỷ lệ được bầu đạt 100%.

 

Đại hội Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội vẫn còn một số hạn chế. Báo cáo chính trị của một số tổ chức cơ sở đảng còn dàn trải, các giải pháp chưa có tính đột phá; báo cáo kiểm điểm của cấp ủy còn chung chung, một số nội dung còn trùng lặp với báo cáo chính trị, tính tự phê bình, tính chiến đấu chưa cao, chưa phản ánh hết những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Việc nắm tình hình dư luận trong cán bộ, đảng viên ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa kịp thời. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa chuẩn bị đủ nhân sự để giới thiệu bầu vào cấp ủy; cơ cấu thành phần, độ tuổi, tính kế thừa, đổi mới trong cấp ủy chưa bảo đảm…

Dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở thuộc Đảng bộ Khối. Qua kinh nghiệm đại hội các tổ chức cơ sở đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối rút kinh nghiệm và có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn đối với các tổ chức cơ sở đảng còn lại.