Chủ nhật, 05/05/2024
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”! - Nhiệt liệt chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 – 01/01/2024)!

Đắk Nông không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông

Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong tình hình mới, trật tự ATGT trên địa bàn Đắk Nông được tăng cường. Trong đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm được thực hiện nghiêm.

Theo Ban ATGT tỉnh, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện.

Theo đó, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông.

Các vi phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT đều được xử lý nghiêm theo hướng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 10/CT - TTg, Công an tỉnh đã thành lập 8 tổ công tác thực hiện các chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT tại các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian 2 tháng (từ ngày 20/5-20/7/2023).

Các tổ công tác đã phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT, nhất là các tuyến đường liên xã, liên huyện, liên tỉnh.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực tập trung mỏ khai thác khoáng sản, cát đá trên địa bàn.

z4444602317703_a8d925de3b0fd12f6d997db6d6e2d658(1).jpg

Lực lượng CSGT xử lý xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép

Đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý gồm: người điều khiển xe ô tô con, xe ô tô tải chở khoáng sản, vật liệu xây dựng; xe kinh doanh vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách tuyến cố định, hợp đồng); xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) ...

Hành vi xử lý chủ yếu là các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: nồng độ cồn và ma túy; vi phạm tốc độ; quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng; đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; xe tự chế, xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm; xe chở khách đi không đúng tuyến quy định; chở quá số người quy định; lấn chiếm hành lang an toàn giao thông...

Để triển khai có hiệu quả đợt cao điểm này, các tổ công tác Công an tỉnh thường xuyên thay đổi thời gian kiểm tra, nội dung kiểm tra phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Đặc biệt, Công an tỉnh thực hiện luân phiên cán bộ làm tổ trưởng không phải là người địa phương. Phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được kết hợp giữa lưu động và cố định, bảo đảm đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn công tác.

Quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã sử dụng camera được trang bị để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca làm việc. Từ đó, có cơ sở để xử lý các hành vi không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ...

z4444602224343_916cc4689df611d4e325d8ab0c24da83(1).jpg

Lực lượng CSGT xử lý người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Chỉ tính riêng 15 ngày đầu ( từ 20/5 - 5/6) thực hiện đợt chuyên đề, các tổ công tác của Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 370 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, tạm giữ 115 phương tiện. Trong đó, lực lượng công an xử lý vi phạm nồng độ cồn 96 trường hợp; vi phạm tốc độ 77 trường hợp; xe chở hàng quá tải trọng 62 trường hợp; xe hết niên hạn, hết kiểm định 22 trường hợp; đậu đỗ sai quy định 30 trường hợp; không có giấy phép lái xe 44 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 36 trường hợp..., với tổng số tiền phạt trên 1,4 tỷ đồng.