Sáng 06/7/2023 diễn ra Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì Hội nghị.
Tại Đắk Nông, các đồng chí: Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh tham dự và đồng chủ trì.
Hội nghị đã đánh giá, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; đồng thời quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới với 04 mục tiêu, yêu cầu và 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành, địa phương đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp của Trung ương Đảng, Chính phủ đề ra để bảo đảm an toàn giao thông.
Trong đó, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để giữ gìn an toàn giao thông. Nhờ đó, cả nước đã có những chuyển biến tích cực về tình hình bảo đảm an toàn giao thông. Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong Nhân dân có những chuyển biến rõ nét. Số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông giảm mạnh. Năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2012. Tuy nhiên, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, để lại hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội. Một số cấp ủy, chính quyền, địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát về tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông. Công tác quản lý Nhà nước về an toàn giao thông có mặt hạn chế, bất cập, chưa xác định rõ trách nhiệm trên một số lĩnh vực; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn kém; việc đấu tranh, phê phán, lên án các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn rất hạn chế...
Hội nghị được nghe 13 tham luận của các bộ, ngành, trung ương, địa phương giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo trong công tác bảo đảm an toàn giao thông thời gian qua. Các đại biểu cũng phân tích, làm rõ những vấn đề còn tồn tại, nhất là những khó khăn về pháp luật, cơ chế, chính sách, sự phối hợp... trong công tác bảo đảm an toàn giao thông và kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới.