Mặc dù chính quyền, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp kiên quyết để chấn chỉnh, lập lại trật tự nhưng tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến tỉnh lộ vẫn gia tăng, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và việc nâng cấp, cải tạo.
2.818 trường hợp vi phạm
Theo Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), từ ngày 15/6 đến 15/7, đơn vị đã triển khai đợt thanh tra, kiểm tra các vi phạm về hành lang ATGT trên các tuyến tỉnh lộ 6 và tỉnh lộ 4B và phát hiện 2.818 trường hợp vi phạm, chủ yếu là đấu nối trái phép, thi công các công trình xây dựng trong phạm vi hành lang ATGT…
Thanh tra giao thông tỉnh tuyên truyền cho người dân về cự ly hành lang ATGT |
Cụ thể, qua đo đạc thực tế tại các địa bàn có các tuyến tỉnh lộ đi qua như xã Đắk Búk So (Tuy Đức) có 517 trường hợp; xã Đắk N’Drung có 626 trường hợp, Nâm N’Jang có 860 trường hợp (Đắk Song); xã Quảng Sơn có 106 trường hợp, xã Quảng Hòa có 294 trường hợp, xã Quảng Phú có 415 trường hợp (Krông Nô) vi phạm hành lang ATGT. Phần lớn vi phạm là xây dựng nhà cửa và mở hàng quán, làm mái vòm… lấn chiếm hành lang ATGT.
Theo ông Hoàng Hữu Huy, Phó Chánh Thanh tra (Sở GTVT), quá trình triển khai kế hoạch, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát tất cả các công trình kiến trúc 2 bên các tuyến tỉnh lộ để xác định cụ thể mức vi phạm. Qua thực tế, có rất nhiều hộ dân làm nhà, xây vật kiến trúc… lấn chiếm hành lang ATGT cả chục mét.
Theo quy định, mốc hành lang ATGT đối với đường cấp 3 miền núi, tính từ tim đường ra cột mốc là 21 m (trong đó trừ mặt đường, 2 m bảo trì và 13 m hành lang ATGT). Tuy nhiên, rất ít hộ dân tuân thủ quy định này, nhất là nơi tập trung đông dân cư, nhiều hàng quán, chợ.
Xã Quảng Hòa dù là địa bàn thưa thớt dân cư nhưng cũng có tới gần 300 trường hợp vi phạm. Có những hộ vi phạm nghiêm trọng làm nhà ra sát mặt đường nơi có khúc cua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT. Đơn cử tại thôn 6, gia đình bà Nông Thị Toan đã làm mái hiên nhà ra sát mặt đường, che hết tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Tại vị trí này thường xuyên xảy ra va chạm và tai nạn giao thông. Hay hộ ông Nguyễn Văn Minh, làm nhà để kinh doanh buôn bán lấn chiếm toàn bộ 21 m hành lang ATGT.
Nhiều hộ dân ở thôn 6, xã Quảng Hòa làm nhà tràn ra đường, gây mất ATGT |
Tăng cường tuyên truyền, vận động
Nhằm tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT, các đơn vị quản lý, lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và lập biên bản đối với các đối tượng có hành vi vi phạm. Đối với những trường hợp đã tuyên truyền nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ra quân thực hiện các đợt cao điểm giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, chiếm hành lang ATGT.
Tuy nhiên, đối với tỉnh lộ 4B việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do ngày 15/6/2021, tỉnh lộ mới được nâng cấp từ cấp 4 miền núi lên cấp 3 miền núi. Trước đây, khi chưa được nâng cấp thì nhiều hộ người dân xây nhà, công trình kiến trúc không vi phạm.
Một hộ kinh doanh làm hàng quán vi phạm toàn bộ lộ giới ATGT |
Bà Nông Thị Bền, một hộ dân ở thôn 8, xã Quảng Hòa khi thấy lực lượng thanh tra giao thông đo khoảng cách an toàn tại nhà mình lo lắng: “Gia đình tôi được bố trí tái định cư tại đây từ năm 2005, nếu căn cứ theo quy định mới thì hết cả nhà. Tôi lo rằng, không biết khi làm đường, chính quyền có đền bù thỏa đáng hay làm nhà mới cho gia đình tôi hay không”.
Trao đổi về thắc mắc này của nhiều người dân tại địa bàn, theo ông Hoàng Hữu Huy, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, hành lang ATGT được quy định qua các thời kỳ, từ trước năm 2011 và từ năm 2011 đến ngày 15/6/2021. Vì vậy, đối với những tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trong thời kỳ hành lang ATGT chỉ quy định 15m thì vẫn tồn tại.
Tuy nhiên, một số trường hợp lấn chiếm, làm mất ATGT, nhất là các điểm đen, điểm cua, lực lượng chức năng sẽ vận động, buộc người dân tháo dỡ, di dời vật kiến trúc, công trình vi phạm. Hiện nay, trên tuyến tỉnh lộ 4B có khoảng trên 10 hộ dân được tái định cư từ những năm 2004-2005 do ảnh hưởng lòng hồ thủy điện.
Tại thời điểm cấp phép làm nhà cho số hộ dân này, tỉnh lộ 4B lúc bấy giờ là đường cấp 5, nên việc làm nhà như vậy là đúng quy định. Nếu sau này cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ thì Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ đền bù, giải tỏa.
Nguồn: Báo Đắk Nông điện tử